Báo mạng mò mẫm chép thông tin điện thoại Wiko của nhau

Vừa nghe đồn thương hiệu điện thoại Wiko của Pháp sắp ra mắt thị trường di động Việt Nam thì vài trang báo mạng đã mò mẫm và sao chép nội dung thông tin về smartphone Wiko này.

Thực chất thông tin tương đối đầy đủ về thương hiệu Wiko của Pháp đã từng được đăng tải trên vài trang báo mạng vào cuối năm 2013 và nửa đầu năm 2014, tuy nhiên đó chỉ là những trang báo không mấy nổi tiếng và điện thoại Wiko lúc bấy giờ cũng chưa thể ào ạt đổ quân vào Việt Nam nên mọi thứ dần chìm ngỉm, mãi tới tháng 8 này mới có thông báo nội bộ rằng điện thoại Wiko của Pháp đã chuẩn bị đâu đó cho việc tiến công thị trường di động nước ta.

Để hiểu rõ hơn về gốc gác cũng như biết điện thoại Wiko là gì, giá trị của nó tới đâu thì bài Thương hiệu điện thoại Wiko là một hiện tượng của Pháp vừa được đăng trên trang web chính thức của doanh nghiệp DidongViet.vn có tiếng tại TP HCM đã mô tả khá chi tiết, ngoài ra cũng với bài viết kể trên càng chứng minh chắc chắn hơn việc điện thoại Wiko sắp tham gia cạnh tranh tại Việt Nam cùng các hãng danh tiếng khác.

chiếc điện thoại Wiko Highway khá cuốn hút
Hình ảnh quảng bá chiếc điện thoại Wiko Highway khá cuốn hút người xem. Ảnh: DidongViet.vn

Đưa tin nhanh nhưng chi tiết điện thoại Wiko bị báo mạng khởi đầu hời hợt

Nếu ai đã từng đọc qua bài viết kể trên của doanh nghiệp Di Động Việt sẽ thấy rằng Wiko là một thương hiệu cực kỳ nổi tiếng trong giới công nghệ tại Pháp, đã làm được điều mà chúng ta vẫn thường dùng bốn chữ để nhấn mạnh thêm là “ngàn năm có một”. Chính vì lẽ đó nên vài trang báo online đã “xí” vị trí hàng đầu trong việc đưa tin nhanh về điện thoại Wiko dù hãng và nhà phân phối chưa hề công khai chính thức.

Cụ thể là trên trang Số Hóa đã có bài Wiko chiếm 12,7% thị phần điện thoại di động tại Pháp sơ lược khá ngắn gọn về điện thoại Wiko với nội dung như sau:

Thương hiệu điện thoại thông minh trẻ của Pháp đã tạo lập được vị trí của mình sau 2 năm thành lập.

Thị trường smartphone Pháp nói riêng và châu Âu nói chung hiện nay vẫn đầy tiềm năng cho các nhà sản xuất điện thoại di động khởi nghiệp. Tuy nhiên, sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu lớn, nổi tiếng luôn là một “bức tường đá” khiến các công ty khác khó phá vỡ và vượt qua.

Thành lập vào năm 2011 tại thành phố cảng Marseille Pháp, công ty Wiko đã trở thành một trong những nhà sản xuất và cung cấp điện thoại thông minh với 1,7 triệu máy bán ra tại Pháp trong năm 2013, theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường GFK. Cũng theo thống kê này, tính đến cuối tháng 5/2014, hãng chiếm 12,7% thị phần điện thoại di động nói chung và 14,2% thị phần điện thoại thông minh nói riêng. Ngoài ra, Wiko còn là sự lựa chọn của nhiều người dùng smartphone tại Pháp trên các kênh trực tuyến với 24,4% thị phần.

điện thoại Wiko

Wiko không muốn đưa quá nhiều công nghệ vào một sản phẩm mà không giúp ích được cho người tiêu dùng.

Trong phương châm kinh doanh của mình, Wiko chọn con đường rút ngắn khoảng cách với người tiêu dùng, tạo ra sự kết hợp giữa công nghệ, thiết kế và giá thành. Hãng hiện có chi nhánh tại hơn 10 quốc gia châu Âu và trên toàn thế giới như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Italy, Đức, Thụy Sĩ, Bỉ, Anh, Algerie, Marốc và châu Á. Các dòng sản phẩm của hãng trong quá trình thiết kế từ khâu lựa chọn vật liệu, màu sắc cho từng sản phẩm cho đến các đặc điểm kỹ thuật của chi tiết máy đều phù hợp với người tiêu dùng Pháp cũng như theo tiêu chuẩn châu Âu.

Wiko không cố gắng “nhồi nhét” thật nhiều công nghệ vào điện thoại rồi biến nó trở thành một “sản phẩm thông minh” với giá bán cao hơn so với nhu cầu thực tế của người tiêu dùng. Thay vào đó, hãng đem đến cho khách hàng những lựa chọn vừa phù hợp với túi tiền, vừa thỏa mãn nhu cầu làm việc và giải trí đa phương tiện, giúp người dùng bật lên cá tính, thoát ly khỏi sự rập khuôn của số đông.

Thoạt đọc qua có vẻ đã hiểu tương đối đủ về điện thoại Wiko, song điều đáng nói và là điểm khiến Wiko thực sự thuyết phục được người tiêu dùng lại nằm ở quá trình hình thành rồi đạt tới vinh quang của hãng, nhưng đã không được Số Hóa nhắc đến, ngoài ra nội dung mà trang báo mạng này đăng tải cũng chỉ là những gì từng được vài báo mạng khác đăng lên vào đầu năm 2014 này, đó là lý do vì sao tôi dùng từ “khởi đầu hời hợt”, bởi có thể vài tháng sau nếu điện thoại Wiko lặp lại được kỳ tích mà họ từng làm được tại Pháp thì sự hời hợt này sẽ bị đảo ngược.

Chưa thấy được điện thoại Wiko sẽ bị hiểu lầm về xuất xứ

Cũng qua sự đăng tải có phần quá khiêm tốn thông tin về điện thoại Wiko mà nhận ra được Số Hóa chưa biết tới một vướng mắc sẽ sớm xuất hiện trong tâm lý người tiêu dùng đồ công nghệ nước ta khi họ lần đầu biết đến Wiko, đó là nguồn gốc xuất xứ. Dẫu trong bài đã ghi khá rõ bối cảnh của các số liệu là ở Pháp, nhưng theo tin nội bộ của nhà phân phối điện thoại Wiko tại Việt Nam tới đây thì phần lớn nguồn hàng đổ về là từ Trung Quốc, do đó khó tránh khỏi tâm lý nghi ngờ cảnh giác của người tiêu dùng Việt Nam, đây là điều hiển nhiên không thể bàn cãi.

Để tránh suy nghĩ sai lệch này thì điều kiện tiên quyết vẫn là truyền thông, nếu được các báo lớn có uy tín nói rõ gốc gác và giải thích nguồn hàng nhập về ra sao như trong bài Thương hiệu điện thoại Wiko là một hiện tượng của Pháp mà ở phần đầu bài viết này đã từng đề cập và đặt đường dẫn cho bạn đọc có thể ghé xem, thì nguồn gốc của điện thoại Wiko sẽ được triệt để thông suốt trong nhận thức của người tiêu dùng Việt. Ngoài ra, một bài đăng khác là Thực sự điện thoại Wiko là hàng Tàu hay Pháp? cũng đã tập trung phân tích và nói rất rõ về điều này, sẽ không có chuyện nhầm lẫn hay nghi hoặc gì ở đây về xuất xứ của điện thoại Wiko nữa.

Sao chép tin về điện thoại Wiko như trên liệu có tốt?

Số Hóa là một trang báo mạng có tiếng, được rất nhiều trang báo “ăn ké” khác chộp bài về sao y bản chính, liệu như vậy có được xem là đang giúp danh tiếng điện thoại Wiko phổ cập đến đông đảo người Việt? Nghe có vẻ tốt, nhưng cũng theo những gì mà mình đã nói ở phần trên, thông tin khá hời hợt và chưa rạch ròi gốc gác của điện thoại Wiko, mà các trang báo copy y xì đấy lại là những trang báo mạnh có nhiều người xem và tìm thấy chúng trên các bộ máy tìm kiếm, do đó những thông tin chuẩn và đầy đủ cũng vì thế mà không đến được với bạn đọc.

Dù sao đây cũng chỉ mới là thời điểm khởi đầu chưa chính thức của Wiko tại Việt Nam nên chưa chắc rằng sau này các bài báo nhạt nhòa kém thông tin như trên còn tồn tại được, tương lai là một bí ẩn và chúng ta chỉ có thể chờ đợi, xem danh tiếng của điện thoại Wiko sẽ đến đâu và thế nào.

Thanh Thái

Leave a comment